หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงาน (หลักสูตร 4 ปี) หลักสูตรปี 2566
Bachelor of Engineering Program in Industrial Electrical and Energy Engineering (4 years program)




รหัสและชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงาน
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Engineering Program in Industrial Electrical and Energy Engineering
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
• ชื่อเต็มภาษาไทย : วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงาน)
• ชื่อย่อภาษาไทย : วศ.บ. (วิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงาน)
• ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Bachelor of Engineering (Industrial Electrical and Energy Engineering)
• ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : B.Eng. (Industrial Electrical and Energy Engineering)
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตวิศวกรที่มีองค์ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ องค์ความรู้พื้นฐานวิศวกรรม และองค์ความรู้เฉพาะทางวิศวกรรม เพื่อให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรสามารถประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสม
เพื่อผลิตวิศวกรให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการวิจัยและพัฒนาด้านวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงาน
เพื่อผลิตวิศวกรที่มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ เป็นที่พึ่งของสังคม
คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครเข้าศึกษา
คุณสมบัติของนักศึกษาที่รับเข้าศึกษาต้องมีคุณสมบัติดังนี้ในข้อใดข้อหนึ่ง
สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือวัดคอมพิวเตอร์ หรือสาขาวิชาที่เทียบเท่ากันได้ หรือ
สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) เน้นกลุ่มสาระการเรียนรู้ทางด้านคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ที่ผ่านการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมกันไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต หรือ
คุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
วิชาบังคับ
– กลุ่มเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาและการสื่อสาร
– กลุ่มเสริมสร้างทักษะการเป็นผู้ประกอบการและสร้างนวัตกรรม
– กลุ่มเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและวิถีพลเมืองที่ดี
วิชาเลือก
โดยเลือกจากกลุ่มวิชาดังต่อไปนี้
– กลุ่มเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาและการสื่อสาร
– กลุ่มเสริมสร้างทักษะการเป็นผู้ประกอบการและสร้างนวัตกรรม
– กลุ่มเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและวิถีพลเมืองที่ดี
– กลุ่มเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21
หมวดวิชาเฉพาะ
กลุ่มวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
กลุ่มวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรม
กลุ่มวิชาเฉพาะทางวิศวกรรม
วิชาบังคับ
วิชาเลือก
กลุ่มวิชาฝึกงาน (S/U)
หมวดวิชาเลือกเสรี
148 หน่วยกิต
–
24 หน่วยกิต
13 หน่วยกิต
6 หน่วยกิต
6 หน่วยกิต
1 หน่วยกิต
ไม่น้อยกว่า 11 หน่วยกิต
118 หน่วยกิต
30 หน่วยกิต
37 หน่วยกิต
51 หน่วยกิต
42 หน่วยกิต
9 หน่วยกิต
240 ชั่วโมง
6 หน่วยกิต
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงานมีรายชื่อของคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาจากภาคอุตสาหกรรม ดังต่อไปนี้
1. ดร.ยศศิริ อาริยะกุล บริษัท Schneider Electric
2. ดร.พงษ์ภัทร พุกะนัตต์ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน)
3. ดร.อิษฎา บุญญาอรุณเนตร บริษัทเพาเวอร์ ควอลิตี้ ทีม จำกัด
4. ดร.สิทธิชัย แก้วไทย บริษัท ไมโคร เพาเวอร์ อิเล็กทรอนิกส์ แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด
5. ดร.ชนะพันธ์ คงนาม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
ผลลัพธ์การศึกษาของหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงาน
(Program Outcomes of Bachelor Degree in Industrial and Electrical Energy Engineering)
ที่นิสิตนักศึกษาพึงมี เมื่อสำเร็จการศึกษามีดังต่อไปนี้
| หัวข้อ | รายละเอียด |
|---|---|
| PO1 | ความรู้ทางด้านวิศวกรรม และพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ สามารถประยุกต์ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิทยาการคำนวณ พื้นฐานทางด้านวิศวกรรม และความรู้เฉพาะทางวิศวกรรมเพื่อกำหนดกรอบความคิดในการแก้ปัญหาวิศวกรรมรวมทั้งการพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์และวิศวกรรม หรือ ให้นิยาม รวมทั้งประยุกต์วิธีการกระบวนงาน กระบวนการ หรือระบบงานทางวิศวกรรมในการทำงานได้ (ตามแบบความรู้ TK1 ถึง TK4) |
| PO2 | การวิเคราะห์ปัญหาทางวิศวกรรม สามารถระบุปัญหา สืบค้นทางเอกสาร สร้างแบบจำลองรวมตั้งสมการความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่าง ๆ เพื่อหาคำตอบ และแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน จนได้ข้อสรุปเบื้องต้น โดยใช้หลักการและเครื่องมือวิเคราะห์ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ทั้งนี้ให้คำนึงถึงการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกองคประกอบ (ตามแบบความรู้ TK1 ถึง TK4) |
| PO3 | การออกแบบและพัฒนาเพื่อหาคำตอบของปัญหา สามารถหาคำตอบของปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน และออกแบบระบบงานหรือกระบวนการทางวิศวกรรมตามความต้องการและข้อกำหนดงานโดยคำนึงถึงข้อกำหนดด้านสังคม วัฒนธรรมความปลอดภัย การอนามัยและสิ่งแวดล้อม มาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพ และการพัฒนาที่ยั่งยืน อาทิมูลค่าตลอดวัฏจักรชีวิต การปลดปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ และประเด็นทางสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ตามแบบความรู้ TK5) |
| PO4 | การพิจารณาตรวจสอบ สามารถตรวจสอบ วินิจฉัย ประเมินผล งานและปัญหาทางวิศวกรรมซึ่งครอบคลุมถึงการตั้งสมมติฐาน การหาข้อมูล การทดลอง การวิเคราะห์ การแปลความหมายข้อมูล สังเคราะห์ข้อมูลข้อสนเทศ และออกแบบ เพื่อให้ได้ผลสรุปที่ถูกต้องตามหลักเหตุผล (ตามแบบความรู้ TK8) |
| PO5 | การใช้อุปกรณ์เครื่องมือทันสมัย สามารถสร้าง เลือก และประยุกต์ใช้เทคนิควิธี ทรัพยากร อุปกรณ์เครื่องมือทางวิศวกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมและทันสมัย โดยคำนึงถึงข้อกำหนดและข้อจำกัดของเครื่องมือและอุปกรณ์เหล่านั้น (ตามแบบความรู้ TK2 และ TK6) |
| PO6 | การทำงานร่วมกันเป็นทีม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายในสหสาขาวิชาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานในฐานะสมาชิกของกลุ่มและผู้นำกลุ่มในรูปแบบต่าง ๆ ได้ (ตามแบบความรู้ TK9) |
| PO7 | การติดต่อสื่อสาร สามารถติดต่อสื่อสารเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษในงานวิศวกรรม วิชาชีพอื่น และบุคคลทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิผลทั้งด้วยวาจา ด้วยการเขียนรายงาน การเสนอผลงาน การเขียนและอ่านแบบทางวิศวกรรม ตลอดจนสามารถออกคำสั่งและรับคำสั่งงานได้อย่างชัดเจน |
| PO8 | ความรับผิดชอบของวิศวกรต่อโลก มีความเข้าใจและความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติวิชาชีพวิศวกรรมในบริบทของสังคม เศรษฐกิจสิ่งแวดล้อม การพัฒนาที่ยั่งยืน และกรอบของกฎหมาย รวมทั้งสามารถประเมินผลกระทบของการแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมที่มีต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย (ตามแบบความรู้ TK1 TK5 และ TK7) |
| PO9 | จรรยาบรรณวิชาชีพ มีความเข้าใจและยึดมั่นในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ และยึดถือตามกรอบมาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพ ที่สอดคล้องกับกฎหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ เข้าใจถึงความหลากหลายทางสังคม(ตามแบบความรู้ TK9) |
| PO10 | การบริหารงานวิศวกรรม มีความรู้และความเข้าใจในด้านเศรษฐศาสตร์และการบริหารงานวิศวกรรมโดยคำนึงถึงความเสี่ยงและความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้น |
| PO11 | การเรียนรู้ตลอดชีพ ตระหนักถึงความจำเป็น และมีความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีพและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง อาทิ การเรียนรู้ตลอดชีพและกา รพัฒนาตนเอง การปรับตัวต่อเทคโนโลยีใหม่ ๆ การคิดวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี (ตามแบบความรู้ TK8) |
หมายเหตุ: ผลลัพธ์การศึกษาทั้ง 11 ข้อนี้จะสอดคล้องกับผลลัพธ์การศึกษา หรือ คุณสมบัติบัณฑิตที่พึงประสงค์ที่กำหนดโดย Washington Accord (2021)
แบบความรู้ (Knowledge profile) ประกอบผลลัพธ์การศึกษา
| หัวข้อ | รายละเอียด |
|---|---|
| TK1 | ความรู้และความเข้าใจทฤษฎีเชิงระบบของหมวดความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติที่นำไปใช้ในแต่ ละสาขาทางวิศวกรรม และการตระหนักรู้ในด้านสังคมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง |
| TK2 | แนวคิดและหลักการขององค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์เชิงตัวเลข สถิติ วิทยาการ คอมพิวเตอร์ และวิทยาการสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการวิเครา ะห์และการทำแบบจำลองที่นำไป ใช้ในแต่ละสาขาทางวิศวกรรม |
| TK3 | ความรู้และทฤษฎีเชิงระบบในการวางหลักเกณฑ์พื้นฐานทางวิศวกรรมที่กำหนดในแต่ละสาขาทาง วิศวกรรม |
| TK4 | ความรู้เฉพาะทางวิศวกรรมที่ให้องค์ความรู้และกรอบทฤษฎีที่ใช้ในการปฏิบัติวิชาชีพ ที่ส่วนใหญ่ เป็นองค์ความรู้แถวหน้าของแต่ละสาขาทางวิศวกรรม |
| TK5 | ความรู้ที่รวมถึง การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิผล ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ค่าใช้จ่ายตลอดวงจร ชีวิต แนวคิดคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ และแนวคิดอื่นๆที่นำไปใช้ในการออกแบบทางวิศวกรรมและ การปฏิบัติการ ในขอบเขตของการปฏิบัติงาน |
| TK6 | ความรู้และเทคโนโลยีในการปฏิบัติวิชาชีพของแต่ละสาขาทางวิศวกรรม |
| TK7 | การติดต่อสื่อสาร สามารถติดต่อสื่อสารเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษในงานวิศวกรรม วิชาชีพอื่น และบุคคลทั่วไป ได้อย่างมีประสิทธิผลทั้งด้วยวาจา ด้วยการเขียนรายงาน การเสนอผลงาน การเขียนและอ่านแบบ ทางวิศวกรรม ตลอดจนสามารถออกคำสั่งและรับคำสั่งงานได้อย่างชัดเจน |
| TK8 | การสืบค้นหัวข้อความรู้ ในการวิจัยของแต่ละสาขาทางวิศวกรรม ภายใต้การตระหนักรู้ความสำคัญ ในด้านความคิดเชิงวิพากษ์ ความคิดสร้างสรรค์ และการประเมินความเห็นในหัวข้อที่เกิดขึ้น |
| TK9 | ความรู้เกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกรรมที่รวมถึง พฤติกรรมและการประพฤติปฏิบัติ ความ รับผิดชอบ และแนวทางการปฏิบัติที่ได้รับการยอมรับในการประกอบวิชาชีพ มีความตระหนักรู้ถึง ปัจจัยต่างๆ อาทิ ความหลากหลายตามชาติพันธุ์ เพศ อายุ ข้อจำกัดทางกายภาพ และประพฤติ ปฏิบัติด้วยความเข้าใจร่วมกัน เคารพและยอมรับด้วยทัศนคติที่ก่อให้เกิดความมีส่วนร่วม |
หมายเหตุ: TK หมายถึง TABEE Knowledge Profile
ข้อมูลสถิตินักศึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงานไฟฟ้า
จำนวนนักศึกษาลงทะเบียนในแต่ละปีการศึกษา
|
ปีการศึกษา |
ภาคปกติ (DE-RA) |
ภาคสมทบ (DE-DA) |
รวมทั้งหมด |
||||
|
ชาย |
หญิง |
รวมปกติ |
ชาย |
หญิง |
รวมสมทบ |
||
|
2566 |
35 |
8 |
43 |
– |
– |
– |
43 |
|
2567 |
48 |
5 |
53 |
36 |
1 |
37 |
90 |
|
2568 |
36 |
11 |
47 |
34 |
8 |
42 |
89 |
|
|
222 |
||||||